วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การติดตามบทความใหม่ในยุคเว็บ 2.0
จีราพรรณ สวัสดิพงษ์
บรรณารักษ์เชี่ยวชาญ
9
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยชียงใหม่
บทนำ
ย้อนไปสิบกว่าปีที่ผ่านมา ท่านนักวิชาการ นักวิจัยทั้งหลายที่เป็นหนอนหนังสือ และใช้บริการของห้องสมุดเป็นประจำ จะต้องมาที่ห้องสมุดเพื่อติดตามบทความ ข่าวสารใหม่ ๆ ที่ทันสมัยตลอดเวลา หรือบางห้องสมุดอาจจะจัดบริการ
ปัจจุบันเป็นยุคทองของสารสนเทศ การส่งข่าวสาร ข้อมูลจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นเครื่องมือในการส่งข้อมูลให้ผู้ใช้ ผู้บริโภคจะได้รับข่าวสารที่เที่ยงตรง แม่นยำ และฉับไวทันท่วงที ดังจะเห็นได้จากการบอกรับข่าวต่าง ๆ จากหนังสือพิมพ์ออนไลน์ ข่าวใหม่ ๆ ในแต่ละวันก็จะส่งตรงถึงมือเราผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างง่ายดาย การติดตามบทความวิจัยใหม่ ๆ ก็เช่นเดียวกันเป็นการง่ายนิดเดียวที่ท่านจะติดตามบทความใหม่ ๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมาที่ห้องสมุด หรือเข้าไปสืบค้นหาข้อมูลจากฐานข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมีมากมาย เพียงแต่ท่านบอกรับการบริการ
Current Content ส่งหน้าสารบัญวารสารฉบับใหม่ให้กลุ่มนักวิจัย อาจารย์ที่สมัครบอกรับบริการ หากต้องการอ่านฉบับเต็ม จะต้องมาใช้บริการที่ห้องสมุด ซึง ณ เวลานั้น ก็ถือว่าเป็นบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เป็นอย่างมากแล้ว Alert จากฐานข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ ที่ท่านต้องการ โดยผ่านโปรแกรม Feed Reader ท่านก็จะสามารถอ่านบทความใหม่ ๆ ได้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง หรือบอกรับบริการส่งข้อมูลผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ก็สะดวกสำหรับบางท่านที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว
ทำความรู้จักบริการ
Alert Alert
นข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์ มีการให้บริการ Alert 3 ประเภท ได้แก่ บริการแจ้งรายชื่อบทความใหม่ในหัวข้อที่ผู้ใช้สนใจ (Search Alert) บริการแจ้งรายชื่อบทความในวารสารฉบับใหม่ชื่อที่สนใจ (Issue Alert) และบริการแจ้งรายชื่อบทความใหม่ที่อ้างอิงบทความที่ผู้ใช้สนใจ (Citation Alert) ซึ่งบริการประเภทนี้เหมาะสำหรับนักวิชาการที่ต้องการติดตามผลงานของตนว่ามีใครนำไปอ้างอิงบ้าง Alert ทั้ง 3 ประเภท ผู้ใช้สามารถบอกรับบริการได้ด้วยตนเอง ได้รับข้อมูลโดยตรงอย่างสะดวก และรวดเร็ว มีทั้งให้บริการแจ้งข้อมูลทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และทางโปรแกรม RSS Feed Reader
วิธีการใช้บริการ
Alert
ปัจจุบันฐานข้อมูลทางด้านวิชาการต่าง ๆ ได้ให้บริการ
Alert แก่ผู้ใช้บริการ ผู้ใช้เพียงสมัครสมาชิกกับฐานข้อมูล และระบุประเภท และหัวข้อ หรือชื่อวารสารที่ต้องการเท่านั้น ตัวอย่างรายชื่อฐานข้อมูลที่ให้บริการ เช่น ScienceDirect, Scopus วิธีการหรือขั้นตอนการใช้บริการในแต่ละฐานข้อมูลมีความใกล้เคียง หรือคล้ายคลึงกัน ดังนั้นบทความบทนี้จะขอแนะนำขั้นตอนการบอกรับบริการเฉพาะในฐานข้อมูล ScienceDirect เท่านั้น ซึ่งมีวิธีการ หรือขั้นตอนการบอกรับบริการ ดังนี้
1.
2.
เข้าใช้ฐานข้อมูล ScienceDirect ที่ http://sciencedirect.com สืบค้นข้อมูลที่ต้องการด้วยทางเลือก Search ซึ่งเป็นการค้นด้วยคำสำคัญ เช่น Author Journal title Subject Keyword เป็นต้น การค้นด้วยทางเลือกนี้ ใช้เมื่อต้องการบอกรับบริการ Search Alert และ Citation Alert ส่วนการสืบค้นด้วยทางเลือก Browse เป็นการค้นด้วยการไล่เรียงตามตัวอักษรของชื่อวารสาร หรือการไล่เรียงตามสาขาวิชาของวารสาร ใช้เมื่อต้องการบอกรับบริการ Issue Alert วิธีการสืบค้นมีดังนี้
2.1.
การบอกรับบริการ Search Alert via e-mail เป็นการขอรับบทความใหม่ในฐานข้อมูล ScienceDirect ในหัวข้อที่สนใจ ส่งทาง e-mail ซึ่งมีขั้นตอนการบอกรับบริการดังนี้
2.1.1.
2.1.2.
2.1.3.
2.1.4.
ให้ค้นข้อมูลด้วยทางเลือก Search เมื่อได้ผลลัพธ์การสืบค้น ให้คลิกที่ Save as search Alert ระบบจะสอบถาม Username และ Password ของท่านที่ลงทะเบียนสมาชิกกับฐานข้อมูล กรณีที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ให้ลงทะเบียนโดยคลิกที่ Register Now ระบุหัวข้อเรื่อง Alert และเลือกความถี่ในการรับ Alert ได้แก่ Monthly , Weekly, Daily, Inactive
2.
สืบค้นข้อมูลที่ต้องการด้วยทางเลือก Search ซึ่งเป็นการค้นด้วยคำสำคัญ เช่น Author Journal title Subject Keyword เป็นต้น การค้นด้วยทางเลือกนี้ ใช้เมื่อต้องการบอกรับบริการ Search Alert และ Citation Alert ส่วนการสืบค้นด้วยทางเลือก Browse เป็นการค้นด้วยการไล่เรียงตามตัวอักษรของชื่อวารสาร หรือการไล่เรียงตามสาขาวิชาของวารสาร ใช้เมื่อต้องการบอกรับบริการ Issue Alert วิธีการสืบค้นมีดังนี้
2.1.
การบอกรับบริการ Search Alert via e-mail เป็นการขอรับบทความใหม่ในฐานข้อมูล ScienceDirect ในหัวข้อที่สนใจ ส่งทาง e-mail ซึ่งมีขั้นตอนการบอกรับบริการดังนี้
2.1.1.
2.1.2.
2.1.3.
2.1.4.
2.2.
การบอกรับบริการ Search Alert via RSS Feed เป็นการขอรับบทความใหม่ในฐานข้อมูล ScienceDirect ในหัวข้อที่สนใจ ส่งทางโปรแกรม RSS FeedReader ซึ่งมีขั้นตอนการบอกรับบริการดังนี้
2.2.1.
2.2.2.
2.2.3.
2.2.4.
2.2.5.
ให้ค้นข้อมูลด้วยทางเลือก Search เมื่อได้ผลลัพธ์การสืบค้น ให้คลิกที่ RSS Feed จะปรากฏ URL ของการ Search Feed ให้ Copy URL Search Feed เปิดโปรแกรม RSS FeedReader และวาง URL Search Feed ลงในช่อง Add Feed คลิก OK จะปรากฏหน้าข้อมูลที่บอกรับ Search Feed ค้นข้อมูลด้วยทางเลือก Search เมื่อได้ผลลัพธ์การสืบค้น ให้คลิกที่ RSS Feed
2.2.1.
2.2.2.
2.3.
การบอกรับบริการ Citation Alert via e-mail เป็นบริการแจ้งรายชื่อบทความใหม่ที่อ้างอิงบทความที่ผู้ใช้สนใจ (Citation Alert) ส่งทาง e-mail ซึ่งบริการประเภทนี้เหมาะสำหรับนักวิชาการที่ต้องการติดตามผลงานของตนว่ามีใครนำไปอ้างอิงบ้าง ซึ่งมีขั้นตอนการบอกรับบริการดังนี้
2.3.1.
ให้ค้นข้อมูลด้วยทางเลือก Search โดยค้นจากชื่อผู้แต่ง หรือชื่อบทความที่ต้องการ
2.3.2.
เมื่อได้ผลลัพธ์การสืบค้น ให้คลิกที่ ชื่อบทความที่ต้องการ
2.3.3.
จะปรากฏรายละเอียดทางบรรณานุกรมและบทคัดย่อ ให้คลิก Cited by เพื่อตรวจสอบว่ามีการอ้างอิงบทความนี้หรือไม่
2.3.4.
2.3.5.
2.3.6.
2.4.
ที่ผ
นว่ามีใครนำไปอ้างอิงบ้าง ซึ่งมีขั้นตอนการบอกรับบริการดังนี้
2
ระบบจะแจ้งให้ทราบว่าบทความดังกล่าวมีบทความอื่นอ้างหรือไม่ และมีกี่รายการ ให้คลิกทื่ Save as Citation Alert ระบบจะสอบถาม Username และ Password ของท่านที่ลงทะเบียนสมาชิกกับฐานข้อมูล กรณีที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ให้ลงทะเบียนโดยคลิกที่ Register Now ระบุหัวข้อเรื่อง Alert และเลือกความถี่ในการรับ Alert ได้แก่ การบอกรับบริการ Citation Alert via RSS Feed เป็นบริการแจ้งราย
2.4.1.
ให้ค้นข้อมูลด้วยทางเลือก Search โดยค้นจากชื่อผู้แต่ง หรือชื่อบทความที่ต้องการ เมื่อได้ผลลัพธ์การสืบค้น ให้คลิ
2.4.3.
จะปรากฏรายละเอียดทางบรรณานุกรมและบทคัดย่อ ให้คลิก Cited by เพื่อตรวจสอบวมีการอ้างอิงบทคว
2.4.4.
คลิกทื่
2.4.6.
ระบบจะแจ้งให้ทราบว่าบทความดังกล่าวมีบทความอื่นอ้างหรือไม่ RSS Feed จะปรากฏ URL ของการ Searchเปิดโปรแกรม RSS FeedReader และวาง URL Sea

8 Monthly , Weekly, Daily, Inactive
ให้ค้นข้อมูลด้วยทางเลือก Search เมื่อได้ผลลัพธ์การสืบค้น ให้คลิกที่ Save as search Alert ระบบจะสอบถาม Username และ Password ของท่านที่ลงทะเบียนสมาชิกกับฐานข้อมูล กรณีที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ให้ลงทะเบียนโดยคลิกที่ Register Now ระบุหัวข้อเรื่อง Alert และเลือกความถี่ในการรับ Alert ได้แก่ Monthly , Weekly, Daily, Inactive
เป็นบริการแจ้งข้อมูลข่าว บทความใหม่ ๆ ให้ผู้ใช้บริการ ฐานข้อมูลวิชาการต่าง ๆโดยเฉพาะฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น